Thiền là sống ngay thực tại

Thiền là sống ngay thực tại

11/01/2018

TT.Thích Thông Phương I. SỐNG LẦM, MẤT MÌNH Lâu nay chúng ta sống ở trên đời, nhưng Phật nói mỗi người sống ở đây mà không có thực sống. Vì chúng ta sống mà đánh mất chính mình, sống mà đánh mất thực tại, nên thiếu đi ý nghĩa sống. Như chúng ta đang ngồi đây nghe ...

Xem tiếp

Giải thoát tri kiến

Giải thoát tri kiến

08/01/2018

TT.Thích Thông Phương I. TRI KIẾN MÊ LẦM Đề tài nói chuyện là “Giải Thoát Tri Kiến”, tức giải thoát những cái thấy, cái biết theo sự mê mờ trói buộc, trả về cho cái thấy biết tự tại đúng như thật. 

Xem tiếp

Phật pháp trị tận gốc tâm bệnh

Phật pháp trị tận gốc tâm bệnh

19/11/2017

HT Thích Thanh Từ Lần này cũng như các lần trước, đoàn bác sĩ lên thăm bệnh cho Tăng Ni của Thiền viện, sau đó có xin tôi một thời pháp ngắn, năm nay cũng như vậy. Kỳ trước tôi nói phương thuốc trị từng tâm bệnh của con người, kỳ này tôi nói phương thuốc ...

Xem tiếp

Ai cũng có khả năng giác ngộ

Ai cũng có khả năng giác ngộ

31/10/2017

TT.Thích Thông Phương I - TẤT CẢ CHÚNG SANH ĐỀU CÓ PHẬT TÁNH Tất cả chúng sanh đều có Phật tánh, đây là chân lý bình đẳng với tất cả. Từ xưa đến nay và mãi về sau, dù Phật có ra đời hay chưa ra đời thì chân lý này cũng vẫn không thay đổi. Trong ...

Xem tiếp

Tất cả thế gian đều tan rã

Tất cả thế gian đều tan rã

25/09/2017

TT.Thích Thông Phương I. VÔ THƯỜNG CHI PHỐI. Đối trong nhà Phật thì thế gian gồm có khí thế gian và chúng sanh thế gian. Khí thế gian chỉ cho thế giới bên ngoài, tức thuộc về thế giới vô tình; còn chúng sanh thế gian chỉ cho tất cả các loài chúng sanh (trong đó có ...

Xem tiếp

Tứ hoằng thệ nguyện

Tứ hoằng thệ nguyện

31/07/2017

TT.Thích Thông Phương Buổi sinh hoạt hôm nay quý thầy sẽ nói về ý chỉ của Tứ Hoằng Thệ Nguyện. Đây là bài nguyện mà chúng ta thường đọc, tuy thường đọc nhưng lại ít người hiểu được ý nghĩa. Vì thế, chúng ta cần phải học kỹ để hiểu sâu ý nghĩa trong đó, chớ không phải chỉ đọc suông.  

Xem tiếp

Thiền bệnh

Thiền bệnh

26/07/2017

TT.Thích Thông Phương Thiền vốn không bệnh, có bệnh sao gọi là Thiền? Tuy nhiên, do người thực hành công phu nghiêng lệch, tâm vội vàng hấp tấp không thể nhận sâu lý thật, được ít cho là đủ, tạo cơ hội cho tình chấp ngã được nuôi dưỡng sống còn, nên trở thành bệnh hoạn trên đường ...

Xem tiếp

Bảo nhậm

Bảo nhậm

16/07/2017

TT.Thích Thông Phương             Đốn ngộ tuy đồng Phật,        Đa sanh tập khí thâm.        Phong đình ba thượng dũng,        Lý hiện niệm du xâm

Xem tiếp

Tổ Sư Thiền 1

Tổ Sư Thiền 1

15/06/2017

TT.Thích Thông Phương I. TỔ SƯ THIỀN CÓ TỪ BAO GIỜ? Thông thường, người nghiên cứu trên mặt chữ nghĩa cho rằng, Tổ sư Thiền là Thiền đặc biệt của chư Tổ Thiền sư Trung Hoa, do Trung Hoa sáng tạo ra. Như nói: “Với Thiền tông, có thể nói là sản phẩm của Trung Hoa, do quan ...

Xem tiếp

Ý chỉ bất lập văn tự

Ý chỉ bất lập văn tự

03/05/2017

TT.Thích Thông Phương I. THẾ NÀO LÀ BẤT LẬP VĂN TỰ? Song song với “giáo ngoại biệt truyền”, Thiền tông truyền dạy cho nhau là tông “bất lập văn tự”, tức chẳng lập thành chữ nghĩa ngôn từ. Với ý nghĩa này, Thiền tông có một sức sống vươn lên, khó nắm bắt, khiến nhiều người nghiên ...

Xem tiếp

Ý chỉ giáo ngoại biệt truyền

Ý chỉ giáo ngoại biệt truyền

17/04/2017

TT.Thích Thông Phương Nói “GIÁO NGOẠI BIỆT TRUYỀN” tức “TRUYỀN RIÊNG NGOÀI KINH GIÁO”, vậy quả có một pháp thật ngoài kinh giáo để truyền riêng hay không? Đây là điểm cần thấu rõ, không khéo dễ đưa đến hiểu lầm, rồi trở thành hiểu méo mó, lệch lạc rất nguy hiểm. ...

Xem tiếp

Tự làm hòn đảo cho chính mình

Tự làm hòn đảo cho chính mình

15/04/2017

TT.Thích Thông Phương I. DẪN KINH PHÁP CÚ. Hôm nay  nói chuyện cùng tất cả về đề tài “Tự Làm Hòn Đảo Cho Chính Mình”. Đây có ý nghĩa rất căn bản và trọng yếu trên đường tu của mình, là để tạo cho mình sự tự tin, tự mình phải làm hòn đảo cho chính mình. ...

Xem tiếp

Có pháp môn nào

Có pháp môn nào

12/04/2017

CHÁNH VĂN:1. Một thời Thế Tôn ở2. Ở đấy, Thế Tôn gọi các Tỳ kheo.3. Có Pháp Môn nào, do pháp môn ấy, Tỳ kheo, ngoài lòng tin, ngoài ưa thích, ngoài lắng nghe, ngoài suy tư về phương pháp (àkàrapari-takkà), ngoài kham nhẫn, thích thú biện luận (dithini shànakhanti), có thể xác chứng Chánh ...

Xem tiếp

Ứng dụng lý vô thường vào cuộc sống

Ứng dụng lý vô thường vào cuộc sống

11/04/2017

TT.Thích Thông Phương I. VÔ THƯỜNG LÀ MỘT LẼ THẬT:  Nói đến vô thường thì đa số người học Phật đều biết, đều hiểu: thế gian vô thường, cõi đời tạm bợ, nghe quá thường. Song người cảm ngộ sâu vô thường, có nhiều chăng? Ứng dụng vào cuộc sống thế nào mới thiết thực? Đây mới ...

Xem tiếp

Tu thiền có chứng đắc hay không

Tu thiền có chứng đắc hay không

07/03/2017

TT.Thích Thông Phương I. ĐẶT LẠI VẤN ĐỀ CHỨNG ĐẮC. Thường thường với tâm lý người thế gian hễ làm việc gì cũng mong muốn có kết quả, được thành tựu cái gì đó mới chịu, mới hăng hái làm. Trong đạo, người tu thì muốn đắc quả, muốn chứng đạo, cho nên có những danh từ ...

Xem tiếp

Pháp Thoại

qc1

Video giới thiệu

Tập:
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 7
  • 8
  • 9
  • 10
  • 11
  • 12
  • 13
  • 14
  • 15
  • 16
  • 17
  • 18
  • 19
  • 20
  • 21
  • 22
  • 23
  • 24
  • 25
  • 26
  • 27
  • 28
  • 29
  • 30
  • 31
  • 32
  • 33
  • 34
  • 35

Tìm kiếm

Ảnh đẹp

Ảnh đẹp
Ảnh đẹp
Ảnh đẹp
Ảnh đẹp
Ảnh đẹp

Lịch

Thống kê truy cập

  • Lượt truy cập: 10208
  • Online: 11